วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง การประยุกตความรูทางวิทยาศาสตรอยางมีระบบเพ ื่ อนํามาใชใน กระบวนการเรียนการสอน แกไขปญหา และพัฒนาการศึกษาใหกาวหนาตอไปอยางมีประสิทธิภาพ ความรูทาง วิทยาศาสตรมีความหมายไมเพียงแตเปนวิทยาศาสตรทางธรรมชาติเทาน ั้ น แตยังรวมหมายถึงวิทยาศาสตรทาง จิตวิทยา และศาสตรในการบริหารงานครอบคลุมท ั้ งดานบริหารวิชาการและบริการ ดังน ั้นในการนําเทคโนโลยี ทางการศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพในการศึกษา จึงครอบคลุม 3 ดาน คือ 1. เคร ื่ องมืออุปกรณการสอนตาง ๆ (Devices หรือ Hardware) เปนการนําอุปกรณมาใช ในการศึกษา 2. วัสดุ (Materials หรือ Solfware) เปนการผลิตวัสดุการสอนแนวใหม การนําเอาวัสดุการสอนมาใช ตลอดจนการผลิตบทเรียนสําเร็จรูปในแบบตาง 3. วิธีการและเทคนิค (Methods and Techniques) ไดแก กระบวนการ กิจกรรมตางๆ ท ี่ประยุกตมาใชใน การศึกษา การนําเทคโนโลยีทางการศึกษามาใชในการจัดการศึกษาน ั้ นจะยึดหลักการท ั่วไปเหมือนการนํา เทคโนโลยีไปใชในสาขาวิชาการอื่นๆ คือ ประสิทธิภาพ (Efficiency) หมายความวา เม ื่ อนําเอาเทคโนโลยีมาใชแลวทําใหเกิด การเรียนรูตามท ี่ วางจุดมุงหมายเชิงพฤติกรรมไวในแผนการสอน ประสิทธิผล (Productivity) หลังจบกระบวนการเรียนการสอนแลว ผูเรียนท ั้ งหมด หรือเกือบท ั้ งหมดเกิดการเรียนรูตามจุดมุงหมายท ี่วางไว ประหยัด (Economy) การท ี่ จะนําเอาเทคโนโลยีมาใชในการเรียนการสอน ตอง ตระหนักถึงขอน ี้ในการเรียนการสอนถามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลใชทรัพยากรอยางประหยัด
อ่านต่อที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น